CÔNG TY TNHH MTV TM DV PHÚ HÒA Email: thanhthuy753701@yahoo.com Hotline: 0378 070 701
DANH MỤC SẢN PHẨM
THỐNG KÊ TRUY CẬP
  Đang truy cập :
  Hôm nay :
  Trong tháng :
  Tổng truy cập : -64000

Ngành dệt may châu Âu bị đẩy đến vực thẳm do chi phí năng lượng tăng vọt

Ngành dệt may châu Âu bị đẩy đến vực thẳm do chi phí năng lượng tăng vọt

Hàng nghìn nhà máy và xưởng sản xuất nhỏ cung cấp cho các thương hiệu thời trang như Gucci và H&M đang có nguy cơ phá sản trong bối cảnh giá điện và khí đốt tự nhiên tăng cao sau khi xảy ra cuộc xung đột Ukraine - Nga và quyết định giảm dòng khí đốt đến lục địa này.

Theo dữ liệu từ tập đoàn thương mại hàng dệt may châu Âu Euratex, chi phí năng lượng của nhiều nhà sản xuất dệt may đã tăng từ khoảng 5% chi phí sản xuất lên khoảng 25%, làm giảm tỷ suất lợi nhuận của họ. Các nhà sản xuất dệt may cho biết, giá năng lượng đã tăng quá cao và các nhà cung cấp dịch vụ tiện ích và năng lượng khác, lo ngại về việc không được thanh toán, đang yêu cầu các công ty dệt may bảo lãnh ngân hàng hoặc ứng trước tiền mặt để trang trải các hóa đơn năng lượng dự kiến ​​trong nhiều tháng.

Tại Ý, nhà sản xuất dệt may lớn nhất châu Âu, nhiều nhà sản xuất cho biết họ không còn có thể thực hiện các thỏa thuận mua năng lượng trước đây.

Ý và một số quốc gia Nam Âu khác đã yêu cầu Liên minh châu Âu áp dụng giới hạn giá khí đốt bán buôn ở tất cả các nước thành viên, một biện pháp mà Đức và Hà Lan phản đối. Ủy ban châu Âu, cơ quan điều hành của EU, ngày 25/10 vừa qua đã công bố các đề xuất tìm kiếm quyền lực để áp đặt giới hạn khẩn cấp đối với giá khí đốt tự nhiên trên sàn giao dịch thương mại chính của khối.

Hiện tại, tổn thương đang ập đến với chuỗi cung ứng, từ công đoạn sợi, dệt, nhuộm sử dụng điện hoặc gas cũng như áp lực giao các đơn hàng đã ký từ trước đó. Và giá cao hơn có thể sẽ thúc đẩy nhiều công ty thời trang và nhà bán lẻ chuyển hoạt động kinh doanh của họ ra bên ngoài châu Âu, nơi giá năng lượng có thể thấp hơn.

Alberto Paccanelli, người điều hành một công ty sản xuất hàng dệt may ở miền Bắc nước Ý cho biết, đã vô cùng sửng sốt khi hóa đơn xăng tháng 7 tăng vọt lên 660.000 euro, tương đương khoảng 650.000 USD, từ 90.000 euro một năm trước đó.

Những gì đang xảy ra bây giờ là toàn bộ ngành công nghiệp châu Âu này có nguy cơ ngừng kinh doanh. Theo các nhà cung cấp, một số thương hiệu đã chuyển sản xuất sang các nước khác, bao gồm cả Thổ Nhĩ Kỳ (Nga đã tiếp tục cung cấp khí đốt và dầu cho Thổ Nhĩ Kỳ) nơi chi phí sản xuất thấp hơn thay vì phải chịu thêm chi phí ở các nước như Ý. .

Enrico Gatti, một nhà sản xuất len ​​cung cấp cho Zara, H&M và các thương hiệu khác, cho biết đơn đặt hàng đã giảm 50% trong năm nay và các nhà sản xuất dệt khác xung quanh thị trấn Prato, một trung tâm dệt may lớn của Tuscan.

Người phát ngôn của H&M Hennes & Mauritz AB cho biết, công ty đang “liên tục phát triển nguồn cung ứng để giảm thiểu chi phí năng lượng, nguyên liệu thô và vận chuyển hàng hóa cũng như tiền tệ gia tăng”. Còn Inditex SA, chủ sở hữu của Zara, cho biết các mối quan hệ sản xuất linh hoạt của họ cho phép họ thay đổi sản xuất khi cần thiết.

Các vấn đề của ngành đang tạo ra sự chia rẽ mới nổi giữa các quốc gia châu Âu đang chuyển sang cách ly các ngành công nghiệp quốc gia khỏi giá khí đốt tăng cao và những quốc gia không đủ khả năng. Đức đã công bố các biện pháp cứu trợ năng lượng trị giá gần 300 tỷ euro, bao gồm giới hạn giá điện và khí đốt. Pháp có kế hoạch chi 100 tỷ euro cho các biện pháp chống khủng hoảng của riêng mình.

Ý không có tiềm lực tài chính cho các biện pháp tương tự. Đất nước này đang gánh khoản nợ quốc gia tương đương 150% tổng sản lượng quốc nội và Giorgia Meloni, thủ tướng sắp tới của Ý, đã tuyên bố sẽ giữ kín chi tiêu công. Tính đến cuối tháng 9, Ý đã phân bổ 59 tỷ euro, tương đương 3,3% GDP của mình, cho các biện pháp nhằm bảo vệ các doanh nghiệp và hộ gia đình khỏi cuộc khủng hoảng năng lượng, theo nhóm nghiên cứu Bruegel có trụ sở tại Brussels. Đức đã phân bổ 100 tỷ euro, tương đương 2,8% GDP của mình, trong khi Pháp đã dành 72 tỷ euro, tương đương 2,9% GDP cho vấn đề này.

Michael Engelhardt, người đứng đầu chính sách năng lượng của hiệp hội thương mại Textil + Mode có trụ sở tại Berlin, cho biết các công ty dệt may và thời trang của Đức có thể sẵn sàng hưởng lợi từ viện trợ của nhà nước nhiều hơn so với các công ty cùng ngành ở một số nước châu Âu khác, nhưng các công ty vẫn phải chạy đua cho công vốn với các ngành công nghiệp khác trong nước.

Các nhà sản xuất vải lo ngại họ sẽ rơi xuống vực nếu các nước châu Âu bị buộc phải cung cấp khí đốt vào mùa đông này, bởi vì sản phẩm của họ được coi là ít thiết yếu hơn so với các ngành công nghiệp sử dụng nhiều năng lượng khác như thủy tinh và kim loại.

Tuy nhiên, ngành công nghiệp thời trang gắn bó chặt chẽ với việc sản xuất hàng dệt kỹ thuật và y tế rộng hơn, bao gồm những thứ như bộ lọc không khí, cánh tua-bin gió, khớp nhân tạo và lốp ô tô. Nguồn cung cấp khí đốt rẻ tiền ổn định của Nga cho phép các nhà sản xuất trên khắp châu Âu phát triển mạnh trong nhiều thập kỷ, ngay cả khi cạnh tranh ở nước ngoài gia tăng.

Theo dữ liệu gần đây nhất của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), thị phần xuất khẩu hàng dệt may toàn cầu của châu Âu đã giảm trong 20 năm qua, trong khi Trung Quốc đã tăng gấp bốn lần lên hơn 40% vào năm 2020, cao hơn gấp đôi so với thị phần năm 2020 của EU.

Các công ty quy mô vừa và nhỏ đã thống trị ngành công nghiệp ở châu Âu bằng cách tạo dựng mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với các nhà thiết kế và đào sâu chuyên môn hóa của họ qua nhiều thế hệ. Kỹ thuật kéo sợi và dệt vải của họ tiêu thụ một lượng lớn điện năng, biến những sợi thô nhập khẩu từ New Zealand và Úc thành sợi và vải mịn. Vật liệu này được nhuộm trong các bồn chứa khổng lồ chạy bằng khí đốt tự nhiên. Các công ty ngách đã phát triển các sản phẩm hoàn thiện chất lượng cao, đòi hỏi lực lượng lao động có tay nghề cao và tỷ suất lợi nhuận lớn hơn.

Các công ty tập trung tại các trung tâm như khu lụa Lake Como của Ý và thị trấn Prato của Tuscan dành cho các nhà sản xuất len. Sự hợp tác này đã mang lại cho các công ty nhỏ hơn quy mô để vượt lên trên trọng lượng của họ, cạnh tranh về giá cả và chất lượng với Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ để sản xuất vải cho các thương hiệu có tầm ảnh hưởng toàn cầu. Khi giá năng lượng bắt đầu tăng cách đây một năm, nhiều công ty nhỏ khó có thể chịu được các chi phí phụ trội.

Giá khí đốt tự nhiên trên khắp châu Âu đã tăng gần 10 lần trong hơn một năm, đạt đỉnh vào cuối tháng 8, khi các nhà sản xuất làm việc để xoay vòng các bộ sưu tập đã được định giá trước đó nhiều trong năm. Maurizio Sarti, một nhà sản xuất len ​​xa xỉ ở Tuscany, cho biết đã chạy đua để lấp đầy các đơn đặt hàng trong thời gian hai tháng nhưng không thể theo kịp với giá xăng tăng. Vincenzo Cangioli, một nhà sản xuất len ​​cao cấp khác của Prato, phát hiện ra rằng không còn có thể gia hạn hợp đồng mua khí đốt dài hạn với bất kỳ giá nào. Điều đó buộc nhà sản xuất này phải bắt đầu mua khí đốt hàng tháng với hóa đơn riêng trong tháng 7 là 340.000 euro, so với mức 450.000 euro cho cả năm 2021.

Duy Hưng
NGUỒN: congthuong.vn
© Copyright 2024- DESIGN BY TRIỆU TÍN
Linh kiện ngành may - linh kien cadcam - máy chần gòn- máy may viền nệm- máy đánh gòn - máy thổi thú nhồi bông- máy chần gòn giá rẻ - máy xay mút - máy ép gối hơi - máy trải vải - máy cắt vải tự động
0378 070701

http://zalo.me/thanhthuy753701